Monday, December 17, 2018

ഭ്രമയാത്രികൻ

എൺപതുകളിലെ കേരളയുവത്വത്തിന്റെ സൗന്ദര്യസങ്കല്പങ്ങളും സംഗീതാസ്വാദനശൈലികളും ഉരുവപ്പെടുത്തിയെടുക്കുന്നതിൽ അക്കാലത്തെ മലയാളസിനിമ നല്ലൊരു പങ്കു വഹിച്ചിട്ടുണ്ട്. ഏത് നല്ലത്, ഏത് ചീത്ത എന്ന തരംതിരിവ് അറിഞ്ഞോ അറിയാതെയോ അത് പ്രേക്ഷകന്റെ മനസ്സിലേക്ക് പകർന്നുനൽകി. കർണാടകസംഗീതം ഇഷ്ടപ്പെടുന്ന ഒരു വില്ലനേയോ, പാശ്ചാത്യസംഗീതത്തിന്റെ ആരാധകനായ ഒരു നായകനേയോ അവയിൽ കണ്ടെത്താൻ നിങ്ങൾ ബുദ്ധിമുട്ടും. മാത്രവുമല്ല, മനോഹരമായ പാശ്ചാത്യസംഗീത ട്രാക്കുകൾ പോലും വില്ലൻ നടത്തുന്ന കൊലപാതകത്തിന്റെയോ ബലാൽസംഗത്തിന്റെയോ പശ്ചാത്തലസംഗീതമായും ഉപയോഗിച്ചുപോന്നു. 'മഞ്ഞിൽ വിരിഞ്ഞ പൂക്കൾ' എന്ന ചിത്രത്തിൽ നായികയെ ശ്വാസം മുട്ടിച്ചുകൊന്ന വില്ലനായ മോഹൻലാലിനെ അന്വേഷിച്ചെത്തുന്ന നായകൻ ശങ്കർ കാണുന്നത് അയാൾ ഒരു പാശ്ചാത്യ മ്യൂസിക്കൽ വീഡിയോ ആസ്വദിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുന്നതാണ്. ബോണിഎമ്മിന്റെ എക്കാലത്തേയും മികച്ച ഗാനങ്ങളിലൊന്നായ 'റാസ്പുട്ടിൻ' ആണ് ആ സമയം പാടുന്നതെന്നോർക്കുക!തൊണ്ണൂറുകളിൽ ഉദാരവൽക്കരണത്തിന്റെ അലകൾ കലയിലേക്കും പടർന്നുകയറിയപ്പോൾ പുതിയനൂറ്റാണ്ടിന്റെ ആദ്യദശകത്തോടെ കുറേക്കൂടെ സമതുലിതമായ ഒരു കാഴ്ചപ്പാട് സിനിമയിൽ സ്വാധീനം ചെലുത്തി. ന്യൂജെൻ ചിത്രങ്ങളുടെ വരവോടെ, എന്തെല്ലാം കുറവുകളുണ്ടായിരുന്നാലും സംഗീതത്തെ നല്ലതോ ചീത്തയോ എന്ന തരംതിരിവില്ലാതെ വിലയിരുത്താൻ അത് നമ്മെ പഠിപ്പിച്ചു. ന്യൂജെൻ നായകരിൽ പ്രമുഖനായ അനൂപ് മേനോൻ ഭ്രമകല്പനയുടെ മൂർത്തഭാവങ്ങളിലൂടെയും, പാടിമറന്ന പാട്ടുകൾ തേച്ചുമിനുക്കി അവതരിപ്പിക്കുന്നതിലൂടേയും മലയാളിയുടെ ഗൃഹാതുരത്വം തട്ടിയുണർത്തിയ ഒരു കലാകാരനാണ്. അദ്ദേഹത്തിന്റെ നിരീക്ഷണങ്ങൾ നാല്പതുകഴിഞ്ഞ തലമുറയുടെ ആസ്വാദനമുകുളങ്ങളിൽ തേനിറ്റിച്ചു. 1987-ൽ പുറത്തിറങ്ങിയ 'തൂവാനത്തുമ്പികൾ' എന്ന ചിത്രത്തിലെ ജോൺസൺ സംഗീതം നൽകിയ ആ റൊമാന്റിക് ഈണം ഇന്നത്തെ പ്രിയതാളമായി മാറിയത് 'ബ്യൂട്ടിഫുൾ' എന്ന 2011-ലെ ചിത്രത്തിൽ അനൂപ് മേനോന്റെ കഥാപാത്രം അത് ചൂണ്ടിക്കാട്ടിയപ്പോഴായിരുന്നു. ലോകത്തിലേക്ക് തുറന്നുവെച്ച മനസ്സുമായി ആ നടൻ നടത്തുന്ന ചില സ്വദേശ, വിദേശയാത്രാനുഭവങ്ങളാണ് ഈ കൃതിയിൽ കാണാവുന്നത്.

ഈ രചന വെറുമൊരു സഞ്ചാരവിവരണമല്ല. വിക്കിപീഡിയയും വിർച്വൽ യാത്രകളും ഇന്റർനെറ്റിൽ എമ്പാടും ലഭ്യമാകുന്ന ഇക്കാലത്ത് ചൈനയിലെ വൻമതിലിന്റെ നീളമോ, ബക്കിങ്ഹാം കൊട്ടാരം നിർമ്മിച്ച വർഷമോ ഒന്നും ഒരു സഞ്ചാരി പറഞ്ഞുകൊടുക്കേണ്ട കാര്യങ്ങളല്ല എന്ന് മേനോൻ തിരിച്ചറിയുന്നു. അതുകൊണ്ടുതന്നെയാണ് ശീർഷകത്തിലെ 'യാത്രികനേ'ക്കാൾ ഭ്രമത്തിന് പ്രാമുഖ്യം നൽകിയിരിക്കുന്നതും. സഞ്ചാരിയുടെ അനുഭവങ്ങളാണ് ഇവിടെ വായനക്കാരുമായി സംവദിക്കുന്നത്. ലണ്ടൻ നഗരത്തിലെ യാത്രകളെ ഇത് അവിസ്മരണീയമാക്കുന്നു. കണ്ടുമുട്ടുന്ന അന്യനാട്ടുകാരിൽനിന്ന് ഇന്ത്യയെക്കുറിച്ചുള്ള വിലയിരുത്തലുകളും അദ്ദേഹം ശേഖരിക്കുന്നു. ഇന്ത്യാക്കാരുടെ വൃത്തി തുടങ്ങുകയും ഒടുങ്ങുകയും ചെയ്യുന്നത് അവനവന്റെ കുളിമുറികളിൽ മാത്രമാണെന്നും വീടിന്റെ ഗേറ്റ് കടന്നാൽ പിന്നെയൊന്നും തങ്ങളെ ബാധിക്കുന്ന കാര്യമല്ലെന്നുമുള്ള ഒരു ബ്രിട്ടീഷ് സുഹൃത്തിന്റെ അഭിപ്രായം നമ്മെ ചിന്തിപ്പിക്കും. ഭാരതീയനഗരങ്ങളുടെ ടോപ്പോഗ്രാഫിയുടെ ഭാഗമാണ് ചവറുകൂനകളും മാലിന്യങ്ങളുമെന്നും, സ്വച്ഛഭാരത് നല്ലൊരു തുടക്കമാണെങ്കിലും ഭൂരിപക്ഷം ഇന്ത്യക്കാരും ആത്യന്തികമായി ഒരു തമാശ മാത്രമായേ ഇതിനെ കാണൂ എന്നുമുള്ള നിരീക്ഷണം പ്രവചനസ്വഭാവമുള്ളതാണോ എന്നു നാം സംശയിച്ചുപോകും. മദ്ധ്യപൂർവദേശത്തുനിന്നുള്ള അനിയന്ത്രിതമായ കുടിയേറ്റം യൂറോപ്യൻ നഗരങ്ങളെ സാമ്പത്തികമായും സാമൂഹ്യമായും തകർത്തുകളയുന്നതിലെ ധാർമികരോഷം മേനോന്റെ വാക്കുകളിൽ കാണാം.

മലയാളികളുടെ ചൂതാട്ടഭ്രമത്തെ ഗ്രന്ഥകാരൻ വിമർശനബുദ്ധ്യാ നിരീക്ഷിക്കുന്നു, പ്രത്യേകിച്ചും കൊളംബോ, ബാങ്കോക്ക് എന്നിവിടങ്ങളിലേക്ക് രഹസ്യമായി പറന്നിറങ്ങുന്നവരെ. എന്തുകൊണ്ട് നിയമവിധേയമായ, ആദായനികുതി ബാധകമായ ചൂതാട്ടകേന്ദ്രങ്ങൾ നമുക്കിവിടെ തുടങ്ങിക്കൂടാ എന്ന് ഭരണാധികാരികൾ എന്നാണ് ചിന്തിക്കാൻ പോകുന്നത്? സർക്കാർ തന്നെ ലോട്ടറിയും മദ്യക്കച്ചവടവും നടത്തുന്ന നാട്ടിൽ എന്ത് ധാർമ്മികതയുടെ പേരിലാണ് ഇതിനുനേരെ പുറംതിരിഞ്ഞു നിൽക്കുന്നത്?

ചലച്ചിത്രരംഗത്തെ പ്രമുഖരുടെ ആസ്വാദനക്കുറിപ്പുകളും അനുബന്ധമായി ഉൾക്കൊള്ളിച്ചിരിക്കുന്നു. വിവരണത്തിനിടയിലെ വ്യാപകമായ ഇംഗ്ലീഷ് പദങ്ങളുടെ  ഉപയോഗം ഒരു കഥാകൃത്തിന്റെ ലായത്തിന് പൊരുത്തപ്പെടുന്നതല്ല. അനേകം ചിത്രങ്ങൾ പുസ്തകത്തിൽ ഉൾപ്പെടുത്തിയിട്ടുണ്ടെകിലും അവയെല്ലാം സെൽഫികളാണ്. അതുവഴി ലേഖകന്റെ ആത്മാംശം പകർന്നുനൽകിയിരിക്കയാണെന്നു വാദിക്കുന്നവരെ അവരുടെ പാട്ടിനു വിട്ടേക്കാം.

പുസ്തകം ശുപാർശ ചെയ്യുന്നു.

Book Review of 'Bhramayathrikan' by Anoop Menon
ISBN: 9789352820573

No comments:

Post a Comment